Chiều 9/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) nhanh và bền vững”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XIX năm 2024.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết, Vùng TD&MNPB là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước, có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ; có tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, du lịch và kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng nghèo và khó khăn nhất của cả nước; tăng trưởng kinh tế chưa bền vững.

Bộ trưởng nhấn mạnh, giai đoạn 2022-2024, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều thách thức, dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ; tinh thần chủ động, sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương và sự nhất quán trong quan điểm chỉ đạo của các địa phương, kinh tế trong Vùng đã được phục hồi tích cực, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra. Trong kết quả, thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của hoạt động KH,CN&ĐMST các địa phương.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận, trao đổi của các đại diện đến từ cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu ở trung ương và địa phương. Qua đó đề xuất các giải pháp thiết thực đối với từng địa phương, góp phần đưa Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 96/NQ-CP của Chính phủ, Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đi vào cuộc sống, tận dụng được các cơ hội phát triển, vượt qua thách thức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng.

Trong chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng (Techfest Cao Bằng) lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Suối nguồn sáng tạo – Khát vọng non sông”, Sở KH&CN tỉnh Điện Biên tập trung trao đổi nhiều nội dung quan trọng về thúc đẩy, tạo cơ hội kết nối, đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các địa phương nội vùng và liên vùng trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, tiên bộ kỹ thuật để phát triển sản phẩm chủ lực, có tiềm năng, lợi thể của các địa phương và của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cùng đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Điện Biên.

Tham dự Techfest Cao Bằng năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên có gian hàng trưng bày trình diễn, giới thiệu công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp tỉnh Điện Biên: trưng bày bằng hình ảnh: Giới thiệu sản phẩm, kết quả từ các nhiệm vụ KH&CN của tỉnh Điện Biên; Trưng bày các sản phẩm là thành tựu KH&CN tỉnh Điện Biên, sản phẩm OCOP, gồm 27 sản phẩm. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng (Techfest Cao Bằng) năm 2024 diễn ra nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về khởi nghiệp ĐMST; hình thành tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần hưởng ứng và triển khai các hoạt động phát triển phong trào Quốc gia khởi nghiệp của Chính phủ; Tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao; ghi nhận sự đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân đã quan tâm, ủng hộ và đồng hành trong quá trình xây dựng, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Điện Biên.

Đồng thời, tăng cường quảng bá các sản phẩm/dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực của tỉnh Điện Biên, kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng; kết nối các chủ thể hệ sinh thái, các nhà quản lý, nhà khoa học và cộng đồng nhằm hỗ trợ, định hướng phát triển cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới. Thúc đẩy liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, phát triển phong trào khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng TBKHCN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 772.695
      Online: 29