Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 437/QĐ-TTg về việc tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020. Trong đó, 19 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020; 36 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh, hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước. Năm 2020 tỉnh Điện Biên vinh dự có Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia ở hạng mục doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ.

Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên được thành lập tháng 1 năm 2015 với mong muốn giúp cho người nông dân có cuộc sống ổn định hơn và đưa nông sản Điện Biên đến với bữa cơm của hàng triệu gia đình Việt Nam. Nhà máy và cũng là trụ sở của HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên được xây dựng ngay giữa cánh đồng Mường Thanh rộng lớn để thuận tiện cho việc giám sát, hỗ trợ cũng như thu hoạch sản xuất nông sản của người dân.

HTX hoạt động sản xuất theo mô hình khép kín để có thể kiểm soát toàn diện chất lượng nông sản. Đặc biệt tập trung sản xuất lúa gạo chất lượng cao theo nguyên tắc “3 không”. Quá trình chăm sóc lúa không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ mà thay vào đó là các chế phẩm thảo mộc do nông dân làm ra như: Gừng, tỏi, ớt lên men để diệt sâu bọ; dùng thân cây chuối, cây khoai lên men làm phân bón hữu cơ và các chế phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ trái cây, cá tạp, xương động vật, vỏ trứng để bón cho cây lúa… Với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2017 HTX triển khai thực hiện thí điểm dự án “Cánh đồng lớn” liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao quy mô 31ha. Ðể nông dân yên tâm tham gia liên kết, HTX hỗ trợ bà con 100% giống, vật tư; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa an toàn và bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả ổn định, luôn cao hơn giá thị trường.

Thành công trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gạo đặc sản ngay từ vụ đầu tiên, sau gần 4 năm thực hiện mô hình, đến nay HTX đã thu hút được 230 hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất. Diện tích sản xuất lúa gạo chất lượng cao của HTX cũng tăng từ 31ha với hơn 80 hộ nông dân tham gia (năm 2016) lên hơn 150ha và 230 hộ tham gia liên kết (năm 2020). Sản phẩm gạo tám, gạo Tâm Sáng của HTX đảm bảo 100% tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, được đóng gói với nhãn mác, bao bì, mã vạch quy chuẩn, tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, các tỉnh lân cận và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.

Việc tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm, là cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 538.862
      Online: 11