Sáng ngày 13/9/2024, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ về tình hình thực hiện hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2024, nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Cùng tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Vừ A Bằng, Lò Văn Tiến, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đức Hạnh đã báo cáo tổng quan về kết quả hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030. Kết quả giai đoạn 2021-2024 trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện 36 nhiệm vụ, trong đó: nhiệm vụ cấp quốc gia: 13 nhiệm vụ; nhiệm vụ cấp tỉnh: 24 nhiệm vụ. Đến nay, các  nhiệm vụ đang trong giai đoạn thực hiện và hoàn thiện để tổ chức đánh giá nghiệm thu. Kết quả cho thấy: các đề tài, dự án đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;  đồng thời nâng cao năng lực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Các dự án, đề tài tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Giai đoạn 2021-2024 Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức chuyển giao 52 quy trình công nghệ về trồng trọt, chăn nuôi và 26 kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thông qua các Chương trình KH&CN đã góp phần giải quyết một số vấn đề cấp thiết, khó khăn của tỉnh, nhiều tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản… đã được chuyển giao đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, nâng cao năng lực ứng dụng tiến bộ khoa học của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Hạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo tổng quan về kết quả hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030 tại buổi làm việc.

          Hoạt động quản lý An toàn bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh được đảm bảo theo quy định trong giai đoạn 2021 - 2024 đã thành lập 07 đoàn kiểm tra về đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế đối với 07 cơ sở bức xạ. Kết quả: Các cơ sở cơ bản đều tuân thủ các quy định pháp luật đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế.

          Hoạt động sở hữu trí tuệ từ tháng 01/2021 đến nay, toàn tỉnh Điện Biên có 66 đơn đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp (trong đó: 65 nhãn hiệu, 01 giải pháp hữu ích) được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ; 22 văn bằng bảo hộ được cấp (21 nhãn hiệu, 01 giải pháp hữu ích).

          Hoạt động đo lường đã triển khai kiểm định dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng đối với 97 cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ công tác thu thuế; Xây dựng cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa tỉnh Điện Biên; hỗ trợ Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên triển khai áp dụng Chương trình đảm bảo đo lường.

          Công tác thanh tra, kiểm tra khoa học và công nghệ, trong giai đoạn 2021 - 2024, triển khai 08 cuộc thanh tra chuyên ngành và 09 cuộc kiểm tra

          Hoạt động Thông tin và thống kê khoa học và công nghệ Giai đoạn 2021 - 2024, xuất bản 20 số ấn phẩm thông tin KH&CN; 24 số bản tin Hàng rào kỹ thuật trong thương mại quốc tế- tỉnh Điện Biên; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên phát sóng 36 số trên chuyên mục “Khoa học công nghệ và đời sống” và 48 phóng sự khoa học và công nghệ.

Đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi một số nội dung với Sở KH&CN.

Về nhiệm vụ phát triển KH&CN đến năm 2030, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào thực tiễn sản xuất, nghiên cứu triển khai các chương trình KH&CN để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm chủ lực của địa phương (chè Tủa Chùa; cà phê Mường Ảng; mắc ca tại các huyện Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Ảng, Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ). Nghiên cứu, phát triển các loại cây dược liệu có giá trị; đẩy mạnh ứng dụng KH&CN trong chế biến nông, lâm sản, trồng và chế biến gỗ; ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao phù hợp trong nông nghiệp, y dược, bảo vệ môi trường và phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ quản lý tiên tiến; chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế; thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP)....Xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm và khu thực nghiệm KH&CN thuộc Trung tâm thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN; Đầu tư thiết bị cho Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng giai đoạn 2; Dự án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo tỉnh (bao gồm cả cơ sở ươm tạo công nghệ/ươm tạo doanh nghiệp). Xây dựng quy hoạch hệ thống tổ chức KH&CN của tỉnh phù hợp với các mục tiêu, định hướng nhiệm vụ phát triển KH&CN trong từng giai đoạn, gắn với thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập. Hình thành và phát triển mạng lưới các tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ: các tổ chức dịch vụ KH&CN, trong đó chú trọng dịch vụ chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan Phòng cấy mô tế bào thực vật. Trung tâm Thông tin và Ứng dụng TBKHCN, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước, phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh trong những năm qua. Ghi nhận và đánh giá kết quả triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Nhà nước và cấp tỉnh được triển khai thời gian qua khá trúng và đúng, đã mang lại hiệu quả tích cực trong thực tiễn góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, người dân và doanh nghiệp...

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong các ngành như nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học… thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, sản xuất của nhân dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực khoa học công nghệ gắn với thực hiện tiêu chuẩn đo lường chất lượng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm; làm tốt công tác sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý đối với những sản phẩm là đặc sản, thế mạnh của địa phương. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương với Sở trong các hoạt động khoa học và công nghệ. Quan tâm nghiên cứu lĩnh vực văn hóa, du lịch để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh xem xét triển khai thực hiện nhằm góp phần tạo ra các sản phẩm mới mang thương hiệu của tỉnh để phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới đó là các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ ở một số địa bàn, lĩnh vực chưa được như mong muốn; việc đăng ký tham gia các dự án, đề tài ở các huyện, thị còn hạn chế. Nguồn ngân sách đầu tư cho thực hiện nghiên cứu và thực hiện các nhiệm vụ khoa học còn chưa tương xứng...

Bí thư tỉnh ủy Trần Quốc Cường cùng tập thể lãnh đạo UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Sở Khoa học và công nghệ. 

Về nhiệm vụ lâu dài và trước mắt đến năm 2030, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản đồng ý với báo cáo đề xuất của Sở KH&CN; trong đó yêu cầu lãnh đạo sở cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đăng ký, tuyển chọn thực hiện các nhiệm vụ KHCN đảm bảo thiết thực, phục vụ tốt công tác phát triển sản xuất, kinh doanh và quản lý nhà nước trên từng ngành, lĩnh vực cụ thể; tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, cùng với việc tỉnh sẽ tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ. Yêu cầu việc triển khai các nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao cần phải thiết thực, có hiệu quả vào sản xuất, đời sống và nâng cao hoạt động.

Trung tâm Thông tin và Ứng dụng TBKHCN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 772.797
      Online: 31