Sáng 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự tại điểm cầu Trung ương. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

 

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Điện Biên.

Năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chủ đề: “Năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới” nhằm đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam. Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực ASEAN. Hạ tầng viễn thông, hạ tầng số trong năm qua đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước đáp ứng vai trò là hạ tầng kinh tế kỹ thuật quan trọng của Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số. Doanh thu dịch vụ bưu chính đạt 58.900 tỷ đồng (tăng 9,3% so với năm 2022). Việc thử nghiệm 5G đã được triển khai tại 59 tỉnh, thành phố; 99,8% dân số được phủ sóng 4G. Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone/tổng số người dùng điện thoại di động tiếp tục tăng lên tới 84,4% (mức trung bình của thế giới là 63%). Công nghiệp công nghệ số có doanh thu đạt 142 tỷ USD, trong đó có khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe tham luận về các giải pháp đảm bảo cạnh tranh lành mạnh thị trường bưu chính; mục tiêu và giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng số giai đoạn 2023 – 2025; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin viễn thông tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số; định hướng, chiến lược phát triển lĩnh vực chuyển đổi số năm 2024 – 2025; thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đã báo cáo những kết quả nổi bật về chuyển đổi số của tỉnh Điện Biên. Theo đó, tỉnh đã triển khai nền tảng điều hành thông minh, IOC Điện Biên tự động xác định vị trí của người gửi phản ánh qua định vị GPS, chuyển trực tiếp đến địa phương nơi người dân gửi phản ánh để xử lý và cũng được tích hợp chung với hệ thống quản lý văn bản. Năm 2023, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP của tỉnh ước đạt khoảng 9,5%. Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang triển khai nền tảng phân tích dữ liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Từ năm 2024, hằng tháng Trung tâm IOC tỉnh sẽ phân tích và đưa ra khuyến nghị về chính sách cho lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bộ Thông tin và Truyền thông đạt được trong thời gian qua, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, ngành Thông tin và Truyền thông là ngành đặc thù, vì vậy cần có những chính sách đặc thù cho lĩnh vực này. Chuyển đổi số dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng cần tiếp tục tạo ra sự đột phá, sáng tạo về tư duy, nhận thức, hành động; cần tạo ra sự hứng khởi, sự thú vị để mọi người làm theo trong chuyển đổi số; vận động thực hiện và thực hiện theo các quy định./.

dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 546.887
      Online: 6