Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của UBND tỉnh, những năm qua ngành chăn nuôi (gồm chăn nuôi lợn).

    Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của UBND tỉnh, những năm qua ngành chăn nuôi (gồm chăn nuôi lợn) tuyên truyền, vận động người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển theo hình thức chăn nuôi trang trại, gia trại; chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; hình thành các vùng, các khu chăn nuôi tập trung. Kết quả đạt được là ngành chăn nuôi lợn của Điện Biên đang có những bước chuyển mình phát triển mạnh mẽ, tăng mạnh về quy mô cũng như sản lượng đem lại lợi ích lớn cho người chăn nuôi. Nhưng cùng với đó là việc bị ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí dẫn đến sự xuống cấp trầm trọng của môi trường sống của con người. Mặc dù, đã có một số giải pháp đưa ra để xử lý chất thải như sử dụng hầm biogas nhưng cũng chưa giải quyết được dứt điểm, do hầm biogas đều bị người chăn nuôi sử dụng quá tải, gas sử dụng không hết thải ra môi trường, nước thải đầu ra vẫn chưa đảm bảo về tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước....

  Một số hình ảnh Mô hình chăn nuôi lợn trên nền lót sinh học

    Sử dụng chế phẩm BALASA N0.1 tạo đệm lót sinh học dùng trong chăn nuôi lợn chất thải được tiêu hủy triệt để, không có mùi hôi khí độc, giảm thiểu các vi sinh vật có hại và gây bệnh, không cần biện pháp khác, chi phí rẻ tiền hơn so với việc xử lý bàng khí sinh học Biogas.

    Tháng 8 năm 2018, Trung tâm Khuyến nông - Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Điện Biên đã được phê duyệt chủ trì thực hiện dự án cấp tỉnh: "Ứng dụng công nghệ chăn nuôi lợn thịt sạch trên đệm lót sinh học tại Trung tâm phát triển chăn nuôi tỉnh Điện Biên". Đự án xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt an toàn sinh học trên đệm lót sinh học với với quy mô 180 con/3 lứa, giống lợn sử dụng là giống địa phương, thức ăn từ nguồn nguyên liệu sẵn có: cám ngô, cám gạo, đậu tương., nghiền nhỏ, phối trộn trước khi đem ủ men vi sinh hoạt tính, riêng đậu tương được rang chín mới nghiền.

    Ngay sau khi dự án được phê duyệt, đơn vị đã tiến hành và triển khai thành công lứa thứ nhất với tổng khối lượng xuất chuồng đạt 4.669kg; bình quân đạt 77,82kg/con. Khả năng tăng trọng đạt bình quân 433g/ngày; tiêu tốn thức ăn ở mức 3,36 kg TĂ/ kg tăng trọng. Lợn sử dụng thức ăn ủ men và sống trên nền đệm lót nên phân lợn và nước tiểu thải ra được phân hủy hết, trong chuồng lọn không có mùi hôi thối; rất ít ruồi muỗi trong chuồng lợn. Vào mùa rét, lợn rũi thành các hố nằm đồng thời với việc nhiệt độ trong đệm lót sinh ra nên được giữ ấm vào mùa đông. Lợn luôn được vận động (đào bới đệm lót tìm thức ăn) nên thịt lợn săn chắc và thơm ngon, giá bán ra cao hơn so với giá lợn nuôi trong dân theo phương thức truyền thống.

    Nhưng từ giữa năm 2019, do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát đàn lợn lứa thứ 2 của dự án đã bị nhiễm dịch và đã được tiêu hủy theo quy định. Sang đầu năm 2020 tình hình dịch bệnh chưa chấm dứt hoàn toàn, nguồn con giống khan hiếm, đơn vị đã xin giảm quy mô lứa thứ 3 thuộc dự án xuống quy mô đàn còn 20 con/lứa và hiện đang được triển khai tại Trung tâm.

    Theo tiến độ, đơn vị sẽ tiến hành tổ chức hội thảo, tập huấn chuyển giao các quy trình công nghệ chăn nuôi lợn thịt trên đệm lót sinh học cho 60 lượt người

    và sẽ kết thúc vào tháng 8 năm 2021

Phòng KH - QLKH Sở KH&CN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Thống kê truy cập
      Thống kê: 536.673
      Online: 16